Nên chọn mua tiêu trúc loại nào, tone gì – các loại động tiêu trúc

Động tiêu (thường là tiêu trúc) hiện nay đang được ưa chuộng bởi giọng trầm ấm, nhẹ nhàng tình cảm. Nhưng có rất nhiều loại động tiêu, nên việc băn khoăn xem nên mua loại tiêu nào, loại tiêu nào dể chơi hơn, loại tiêu nào tốt hơn, … hiện đang là câu hỏi của rất nhiều người. Bài viết này của mình sẽ giúp các bạn hiểu về các loại tiêu và trả lời được những câu hỏi trên.

Nên chọn loại tiêu gì?

Bài viết hơi dài, nên mình sẽ tóm gọn lại như sau:

  • Lựa chọn tiêu Việt vì tiêu Việt được shop chế tạo thủ công nên âm chuẩn hơn, phù hợp với nhiệt độ ở Việt Nam hơn. Tiêu Việt tại shop có thể chế tạo nhiều hệ bấm khác nhau tùy theo yêu cầu và miệng thổi cũng đa dạng hơn.
  • Lựa chọn động tiêu Tàu vì động tiêu Tàu thường đẹp mắt hơn. Nhưng tiêu Tàu thường bị cao và có nốt Si non. Tiêu Tàu thường có khớp nối, có thể hiệu chỉnh 1 phần cao độ âm.
  • Lựa chọn tiêu trúc tím vì âm của trúc tím khá đặc trưng, nghe rền và có nét đặc biệt riêng.
  • Lựa chọn tiêu trúc Việt nếu thích màu âm của tiêu trúc Việt, ngọt và trong hơn.
  • Lựa chọn tiêu tone Đô C4 là loại tiêu phổ thông nhất, nếu tay ngắn có thể sử dụng tiêu tone Rê D4 cho dễ bấm.
  • Lựa chọn hệ tiêu bát khổng 6-1-1 hoặc hệ bát khổng tiêu 4-1-1 là 2 hệ tiêu dể bấm nhất và phổ thông nhất hiện nay. Tuy nhiên hệ này khuyết mất nốt đô# (nốt Fa # có thể khoét thêm).
  • Lựa chọn hệ tiêu việt 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ nếu cần sử dụng nhiều nốt thăng giáng và chơi tốt hơn ở quảng 3, quảng 4. Tuy nhiên, hệ này khá khó chơi và cần thời gian tập luyện.

Và tiếp đây là phần phân tích chi tiết hơn.

Động tiêu có rất nhiều loại, xét trên nhiều phương diện khác nhau, ở mỗi phương diện, động tiêu sẽ được phân thành nhiều loại khác nhau, vì vậy, nếu tổng hợp lại, sẽ có rất nhiều loại tiêu (nhạc cụ). Các phương diện cần xét đến đó là:

  • Loại nguyên liệu chế tạo động tiêu: Loại nguyên liệu chế tạo tiêu sẽ có ảnh hưởng 1 phần đến âm sắc của cây động tiêu đó. Động tiêu có thể được làm bằng trúc, bằng nứa, bằng gỗ, bằng nhựa, hay bằng inox. Vậy nên chúng ta có thể chia động tiêu thành tiêu trúc, tiêu nứa, tiêu gỗ, tiêu nhựa, … Tuy nhiên, hầu hết động tiêu hiện nay đều được làm bằng trúc. Nói kỹ hơn về tiêu trúc chúng ta sẽ có các loại tiêu như tiêu trúc tím, tiêu trúc Việt (tiêu trúc Gia Bình, Cao Bằng, Bắc Cạn, tiêu trúc Đà Lạt, …)
  • Hệ tiêu (hệ bấm và thang âm của động tiêu): hệ bấm và thang âm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách cầm, cách chơi, hệ nốt nhạc nên đây là một yếu tố rất quan trọng. Hiện nay tiêu được chia làm các hệ như hệ tiêu bát khổng (tiêu 8 lỗ 6-1-1), hệ tiêu 6 lỗ (hệ 4-2, hệ 5-1 hoặc hệ 4-1-1), hệ tiêu 9 lỗ (hệ tiêu bát khổng cải tiến thêm lỗ fa thăng),  hệ tiêu Việt Nam 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ, …
  • Tone của tiêu: Mỗi cây tiêu cùng một hệ tiêu sẽ có hệ bấm và thang âm như nhau (nói đúng ra là giai điệu các nốt nhạc tương xứng giống nhau), tuy nhiên nốt thấp nhất lại khác nhau, hay ở giọng khác nhau. Ví dụ cây tiêu đô C4 có giọng đô trưởng ở quảng 8 thứ 4, có nốt thấp nhất là nốt Đô4.
    Để tìm hiểu thêm về tone các bạn xem thêm bài viết  Tone sáo là gì – cách gọi tone sáo tiêu
  • Nguồn gốc của tiêu: bao gồm Động tiêu Trung Quốc và động tiêu Việt Nam.

Xem thêm bài viết: Các loại động tiêu trúc

Nên chọn mua tiêu trúc tím hay tiêu trúc Việt, tiêu trúc Đà Lạt hay Cao Bằng, hay Bắc Cạn hay Gia Bình, hay tiêu gỗ, nứa hay tiêu nhựa.

Như mình đã nói ở phần trên, chất liệu làm tiêu sẽ ảnh hưởng 1 phần đến âm sắc của cây động tiêu (các yếu tố ảnh hưởng khác sẽ là độ già, chắc của nguyên liệu, độ dày, kích thước lòng ống và cách chế tạo). Ngoài ra yếu tố hình thức cũng có thể được xét đến và một số người đặc biệt coi trọng.

Mỗi loại trúc, loại gỗ sẽ có một âm sắc đặc trưng khác nhau, hình thức khác nhau. Ở bài viết này mình sẽ tập trung nói rõ hơn về trúc loại nguyên liệu phổ biến nhất làm tiêu hiện nay. Trúc có 2 loại chính là trúc tím và trúc Việt. Trúc Việt sẽ có các loại như trúc Đà Lạt, trúc Cao Bằng, trúc Bắc Cạn, trúc Hà Giang hay trúc Gia Bình.

Sơ lược về các loại trúc làm tiêu:

  • Trúc Bắc:
    • Gia Bình là một huyện thuộc tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng với làng nghề mây tre đan là làng Xuân Lai (một xã thuộc Gia Bình) nên ở đây có rất nhiều trúc. Trúc Gia Bình thực tế được nhập về từ Cao Bằng, Bắc Cạn hoặc Lạng Sơn. Dân làm sáo thường lấy trúc ở đây để chế tạo sáo hoặc tiêu nên mới có tên gọi là trúc Gia Bình. Có thể gọi nôm na thì đây là trúc Bắc, trúc miền Bắc. Trúc ở Gia Bình có thể được hun khói hoặc phơi khô ngoài trời. Việc hun khói ở Gia bình thường hun nhanh và việc phơi trúc ở Gia Bình thường ở ngoài trời, trúc bị ngấm nước mưa và nắng mạnh nên chất trúc sẽ không được hoàn hảo cho việc chế tạo sáo, tiêu, nhưng có rất nhiều trúc để lựa chọn nên cũng rất nhiều ống trúc sẽ làm được những cây động tiêu tốt, hay.
    • Bắc Cạn và Cao Bằng hay Hà Giang là 3 vùng trúc tốt để làm tiêu ở miền Bắc. Mỗi vùng đều có nhưng ưu nhược điểm riên, và đều có thể có ở Gia Bình, nhưng nếu chúng ta tự khai thác trực tiếp trúc từ các vùng trên và xử lý với chế độ riêng, phù hợp thì sẽ là loại trúc rất tốt để chế tạo tiêu sáo.
  • Trúc Đà Lạt nổi tiếng với chất âm rất đầm ấm. Một loại trúc Đà Lạt được nhiều người biết đến là trúc Hóa Long.
  • Trúc tím là một loại trúc ở Trung Quốc. Tiêu trúc tím thường là tiêu Trung Quốc, tiêu Tàu (tiêu 2 khúc, 3 khúc) nhưng cũng có một vài shop tự chế tạo tiêu trúc tím.

Nên chọn động tiêu làm từ nguyên liệu nào?

Để trả lời được câu hỏi ngày chúng ta cần tìm hiểu về độ dày thành, độ cứng, độ đàn hồi của từng loại nguyên liệu. Một loại nguyên liệu có độ dày phù hợp, độ đàn hồi phù hợp và độ chắc, chặt thịt phù hợp sẽ cho âm sắc tốt nhất. Trúc nứa sẽ được cấu tạo bở i các bó các sợi trúc nứa xếp dọc nhau và được liên kết bởi lớp nhựa trúc.

Xem thêm bài viết Cách chọn nguyên liệu trúc nứa làm tiêu sáo tốt

  • Thành tiêu dày sẽ làm âm quảng thấp trầm ấm và dày tiếng, nhưng nếu dày quá sẽ làm âm thanh bí và khó lên các nốt cao. Thành tiêu mỏng sẽ cho cây tiếng tiêu vang hơn, dể lên các nốt cao hơn, nhưng âm sắc sẽ không đầm và mỏng tiếng. Ngoài ra thành tiêu ở miệng thổi nếu dày sẽ bắt hơi tốt hơn. Tiêu trúc Đà Lạt thường có thành dày nhất, trúc Bắc có thành tương đối vừa, trúc tím thường có thành hơi mỏng.
  • Độ đàn hồi của nguyên liêu cùng với độ nhẵn lòng trong của nó sẽ ảnh hưởng đến độ vang, bắt hơi, độ nhạy tiếng của tây tiêu. Trúc Đà Lạt có cứng, chắc và phản xạ âm được xem là tốt nhất, tiếp đó là trúc Bắc và trúc tím.
  • Độ chặt thịt của các loại trúc nứa, cũng như độ dày sẽ ảnh hưởng đến độ vang và độ dày tiếng, chắc tiếng. Trúc nứa nếu không chặt thịt hay xốp thịt âm sẽ xì, kém vang và cũng khó lên cao, tuy nhiên, khi dày quá hoặc chắc quá cũng sẽ khó lên cao và bí, kém vang do các bó, các sợi trúc nứa không có không gian để dao động. Trúc Đà Lạt là loại trúc chặt thịt nhất, đặc biệt là trúc Hóa Long, tiếp đó là trúc Bắc và trúc Tím.
  • Ngoài ra: chất trúc có nhựa bên trong ít hay nhiều quá đều ảnh hưởng không tốt đến độ vang, đầm và âm sắc. Một lớp nhựa vừa đủ sẽ truyền dao động tốt giữa các thớ, các sợi trúc nứa, nếu nhiều quá nó sẽ làm cản trở. Theo mình thì trúc Đà Lạt vẫn có nhiều nhựa nhất, tiếp đó là trúc Bắc và trúc tím.
  • Sự chênh lệnh độ cứng chắc từ trong ra ngoài của trúc nứa: Đây là yếu tố khá đồng nhất giữa các loại trúc và mình cũng chưa nghiên cứu được nhiều nên chưa trình bày ở bài viết này.

Tuy nhiên:

  • Độ khô và việc vỡ tiếng về sau cũng là yếu tố quan trọng để chúng ta lựa chọn. Tấc nhiên là càng khô càng vỡ tiếng âm sẽ càng tốt (khô nước chứ không phải khô hết nhựa). Trúc càng dày càng nhiều nhựa, càng chắc, thì càng cần thời gian để khô kỹ và vỡ tiếng lâu hơn. Khi vỡ tiếng rồi, khi khô kỹ rồi thì âm sẽ rất tuyệt và tối ưu hơn, các nhược điểm được khắc phục (tấc nhiên là ở một mức độ nào đó). Tiêu trúc Đà Lạt và trúc tím cần nhiền thời gian để khô cũng như vỡ tiếng hơn.
  • Các yếu tố được nêu trên không chỉ phụ thuộc vào loại trúc mà nó phụ thuộc nhiều hơn ở độ già, vị trí cây trúc nứa mọc trong rừng. Thường thì trúc càng già, càng mọc ở nơi khô cằn, ít nước sẽ chắc hơn. Cùng một vùng miền, nhưng có cây trúc dày, cây trúc mỏng, cây trúc chắc, cây trúc xốp. Và các yếu tố trên cũng phụ thuộc vào cách xử lý nguyên liệu. Nếu chúng ta hun khói, phơi nắng to hoặc luộc thì lớp nhựa sẽ ít đi và thớ trúc nứa cũng sẽ rỗng đi và cũng còn rất nhiều phương pháp xử lý đặc biệt để điều chỉnh âm sắc của tiêu sáo mà các shop có kinh nghiệp áp dụng.

Như vậy:

  • Ngoài việc chọn loại trúc phù hợp, quan trọng hơn là chúng ta lựa chọn từng cây trúc mỗi loại có các yếu tố như độ dày, độ đanh, cứng, độ chặt, chắc, kích thước lòng và có cách xử lý phù hợp với từng cây (kể cả xử lý nguyên liệu lẫn cách khoét lỗ thổi lỗ bấm phù hợp).
  • Tiêu trúc Đà Lạt sẽ nổi bật với âm sắc nốt thấp rất trầm ấm, nhưng nốt cao sẽ có chút vấn đề về âm sắc và cao độ. Mình chưa làm nhiều tiêu Đà Lạt nhưng theo như mình thấy thì ống trúc Đà lạt có lòng kém đều hơn trúc Bắc và sự ảnh hưởng của chất trúc sẽ làm cho sự lệch quảng nhiều hơn, hơn nữa âm sắc giữa các quảng sẽ không đồng đều, lên quảng cao âm sẽ trong và thanh nhưng quảng 1 rất trầm ấm. Tiêu trúc Đà Lạt cần xử lý lòng tốt và có một cách chế tạo hợp lý và cần thời gian để khô kỹ và vỡ tiếng.
  • Tiêu trúc Bắc sẽ kém đầm và vang ở các nốt thấp nhưng sẽ hài hòa âm sắc và độ chuẩn hơn. Âm của tiêu trúc Bắc êm hơn và khá ngọt tiếng (ngọt hơn tiêu trúc tím).
  • Tiêu trúc tím cũng lâu khô và khó vỡ tiếng như trúc Đà Lạt. Ngoài ra trúc tím có màu âm rền và có một màu âm đặc trưng rất khó diễn tả. Tiêu trúc tím thường là tiêu Tàu nên cũng sẽ có một số hạn chế và nhược điểm. Xem thêm ở phần dưới nhé!

Các bạn có thể xem qua list video về tiêu trúc tím và tiêu trúc Việt của mình dể cảm nhận. Tấc nhiên nghe qua video sẽ không rõ ràng vì các video có thể được chỉnh âm và thu âm với chế độ, máy thu khác nhau.

Video tiêu trúc tím:

Video tiêu trúc Việt:

Nên chọn mua tiêu Tàu (động tiêu Trung Quốc) hay động tiêu Việt.

Động tiêu Việt – được làm ở Việt Nam:

  • Là cây động tiêu được làm từ những nghệ nhân, thợ làm tiêu sáo, … ở Việt Nam.
  • Là loại động tiêu thường được chế tạo theo thang âm chuẩn của người Việt (nốt Si chuẩn không non).
  • Là loại động tiêu được làm chủ yếu từ các nguyên liệu trúc nứa Việt: Trúc Bắc – trúc Gia Bình, trúc Đà Lạt, nứa nam – bắc (các loại nứa có lòng to và độ dày phù hợp), một số được làm bằng gỗ hoặc nhựa, kim loại, … cũng có thể là trúc tím (trúc tím thường được nhập từ Trung Quốc hoặc một số được lấy từ một số vùng ở Việt Nam như Sapa).
  • Động tiêu Việt thường để mộc hoặc trang trí thô sơ, mộc mạc, một số được khắc chữ và hoa văn hoặc sơn.
  • Đồng tiêu Việt thường chỉ có một khúc, không có khớp nối, ở Việt Nam có rất ít người chế tạo được khớp nối cho sáo và tiêu, đặc biệt là đối với trúc nứa và càng ít người chế tạo được khớp nối chất lượng (nếu chế khớp nối không tốt sẽ làm âm thanh bị ảnh hưởng).
  • Động tiêu Việt đa dạng về hệ tiêu, đầy đủ các loại: tiêu bát khổng 6-1-1, hệ bát khổng cải tiến 8 lỗ, hệ 5-1, hệ 4-1-1, tiêu 10 lỗ hệ Việt Nam, tiêu hệ 4-2, hệ 8 lỗ Việt 4-2-2, tiêu 11, 12 lỗ cải tiến.
  • Tiêu Việt do shop tự chế tạo nên âm tốt hơn, chuẩn hơn.
  • Xem thêm: Động tiêu Việt Nam

Động tiêu Trung Quốc – Động tiêu Tàu:

  • Là những cây động tiêu được nhập về từ Trung Quốc.
  • Là loại động tiêu được chế tạo theo hệ bấm và thang âm riêng của Trung Hoa, thường có nốt Si non (một số tiêu sáo Tàu vẫn chuẩn nốt Si).
  • Được làm từ nhiều loại trúc Trung Quốc, nhưng chủ yếu là trúc Tím (trúc đen).
  • Thường được trang trí rất đẹp mắt: phun sơn và quấn dây.
  • Thường có khớp nối để làm ngắn cây tiêu khi vận chuyển và để hiệu chỉnh cao độ âm thanh.
  • Hệ tiêu chính là hệ tiêu bát khổng 6-1-1, một số được làm theo hệ 5-1.
    Xem thêm: Động tiêu Trung Quốc – Động tiêu Tàu – Tiêu bát khổng

Như vậy: Động tiêu Trung Quốc có nhiều lợi thế về hình thức, nhưng tiêu Việt Nam sẽ đa dạng hệ lỗ, đa dạng miệng thổi và chuẩn âm hơn, giá thành rẻ hơn.

Nên chọn mua hệ tiêu nào: hệ tiêu bát khổng 6-1-1 (tiêu 8 lỗ) hay hệ 6 lỗ 4-2, 5-1, 4-1-1 hay hệ tiêu 10 lỗ, 11 lỗ 12 lỗ.

Để có được sự lựa chọn phù hợp, chúng ta cần trả lời được câu hỏi rằng hệ tiêu nào dể chơi hơn, hệ tiêu nào đa dụng hơn, thổi được nhiều nốt hơn, dễ luyến láy hơn, … Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần xem hệ bấm và thang âm của các hệ tiêu, cách cầm và các nốt trên từng hệ tiêu đó. Ở đây có 2 hệ tiêu chính mà chúng ta cần xem xét. Đó là hệ tiêu 8 lỗ 6-1-1 (bát khổng) và hệ tiêu Việt 10 lỗ (hệ 4-2 cải tiến đầy đủ thăng giáng như sáo).

Cách cầm tiêu bát khổng và hệ bấm – thang âm.

Cách cầm tiêu bát khổng
Cách cầm và bấm các nốt tiêu bát khổng
Cách cầm và bấm các nốt tiêu bát khổng.

Cách cầm tiêu 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ Việt Nam và hệ bấm – thang âm.

Hệ bấm thang âm cách cầm động tiêu trúc Việt 10 lỗ 11, 12 lỗ
Hệ bấm thang âm cách cầm động tiêu trúc Việt 10 lỗ 11, 12 lỗ.
  • Nếu bớt đi 2 lỗ thăng giáng của cây tiêu bát khổng 6-1-1 là lỗ của thế bấm nốt rê# và sol # trên cây tiêu bát khổng ta được hệ tiêu 4-1-1. Các lỗ thăng giáng rất ít được sử dụng nên việc bớt đi 2 lỗ thăng giáng ít ảnh hưởng đến quá trình tập luyện, đổi lại, chúng ta sẽ dể cầm, bấm và sử dụng tiêu hơn.
  • Nếu thêm 1 lỗ phía trên lỗ Fa # vào cây tiêu hệ 6-1-1 ta sẽ được cây tiêu bát khổng cải tiến với 9 lỗ bấm đầy đủ các nốt thăng giáng nhưng khuyết nốt đô#.
  • Hệ tiêu 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ được xem là hệ tiêu của Việt Nam, hiện được sử dụng phổ biến nhất ở miền Nam trong đó nổi tiếng với những NS như Leehonso, … Hệ tiêu 10 lỗ là hệ đủ các nốt thăng giáng (giống sáo 10 lỗ). Còn hệ 11 lỗ, 12 lỗ hay thậm chí 16 lỗ là hệ 10 lỗ cải tiến với các lỗ kép. Việc cải tiến thêm các lỗ kép sẽ cải thiện độ chuẩn và mượt mà của các nốt ở bát độ 3, đồng thời sẽ tạo ra các thế bấm chuẩn cho các nốt thăng giáng ở quảng 3, có thể lên tới quảng 8 thứ 4 và có thể thêm các thế luyến láy ở quảng 8. Sự cải tiến này sẽ giúp cây tiêu Việt Nam có thể chơi được như flute của phương Tây nhưng rất khó để chế tạo cũng như sử dụng.
  • Hệ tiêu 6 lỗ 4-2 là hệ gốc của hệ 10 lỗ ở trên nhưng chỉ có 6 lỗ các nốt cơ bản như sáo 6 lỗ, trong đó, 2 lỗ thế bấm nốt Fa và Si được đặt ra phía sau để sử dụng ngón cái.
  • Hệ tiêu bát khổng hiện đang là hệ tiêu phổ biến nhất với 1 lỗ ở phía sau giành cho ngón cái tay trái (là lỗ thế bấm nốt Si gần lỗ thổi nhất) và lỗ nốt rê được làm chéo đi để sử dụng ngón út tay phải.

Ngoài ra, còn có hệ 10 lỗ của thầy Sơn giống hệ 10 lỗ thường nhưng có nốt mi giáng ở phía sau và nốt fa đưa lên phía trước. Hệ tiêu 10 lỗ của thầy Sơn dể sử dụng hơn hệ tiêu 10 lỗ thường ở các tone như Đô C4, Rê D4 hoặc cao hơn, đối với các tone trầm hơn khá khó cầm nên cũng ít được sử dụng.

Nên chọn hệ tiêu nào – Hệ tiêu nào dể chơi hơn và đa dụng hơn.

  • Hệ tiêu đa dụng nhất tất nhiên là hệ 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ bởi nó chơi được đầy đủ thăng giáng, kể cả quảng 3 quảng 4 (hệ 11, 12 lỗ có các lỗ kép). Hệ bát khổng 6-1-1 hay hệ bát khổng cải tiến 6-1-1-1 sẽ không đủ các nốt thăng giáng, thiếu nốt Đô #, chúng ta có thể khắc phục điều này bằng cách mở nữa lỗ nốt Rê nhưng âm sắc sẽ không đẹp và độ chuẩn không đảm bảo.
  • Hệ tiêu dể cầm nhất và dể bấm, mở ngón, sử dụng kỹ thuật nhất được phân vân giữa hệ tiêu 4 lỗ 4-2 và hệ 4-1-1. Hệ 4-2 dể cầm với việc không phải sử dụng ngón út, tuy vậy, sử dụng ngón cái mở nốt Fa rất khó khăn trong việc mở và sử dụng các kỹ thuật như vuốt, chạy ngón và láy rền, hơn nữa, việc sử dụng ngón cái mở nốt Fa sẽ khiến cho bàn tay của chúng ta phải để xa miệng thổi hơn, do vậy nếu cánh tay chúng ta ngắn thì chúng ta sẽ phải bẻ cổ tay rất nhiều gây đau cổ tay và đôi khi không với tới được. Như vậy, hệ bát khổng 6-1-1 hay hệ 4-1-1 sẽ dể cầm hơn và cũng dể bấm, mở các nốt hơn, sử dụng kỹ thuật dể dàng hơn. Đặc biệt hệ tiêu 10 lỗ rất khó ở việc mở và láy nốt rê.
  • Hệ tiêu bát khổng 6-1-1 đang là hệ tiêu phổ biến nhất. Vậy nên, việc tập luyện sẽ dể dàng hơn khi các bạn có thể làm theo các hướng dẫn bằng video dể dàng hơn.

Như vậy:

  • Nếu chúng ta không cần sử dụng các nốt thăng giáng thì chúng ta nên chọn hệ tiêu bát khổng 6-1-1 hoặc hệ bát khổng khuyết 4-1-1. Riêng hệ 5-1 với nốt Rê không được khoét chéo để bấm ngón út sẽ chỉ phù hợp với các tone tiêu cao 1 chút như tiêu Mi E4, tiêu Fa F4, …
  • Nếu chúng ta cần nhiều nốt và quyết tâm tập luyện thì chúng ta nên chọn hệ 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ. Nếu ban đầu sợ sẽ không tập được thì có thể chọn tiêu hệ 4-2 hoặc 4-2-2 chơi trước rồi nâng lên 10 lỗ sau, hoặc mua tiêu 10 lỗ nhưng dùng băng dính bịt bớt lỗ chưa sử dụng lại. Nếu ngón tay dài và cánh tay dài, có thể lựa chọn hệ 10 lỗ hoặc các hệ tiêu liên quan, vì khi đó, chúng ta sẽ hạn chế được việc khó cầm và khó bấm nốt.

Nên chọn tiêu tone gì: tiêu Đô C4 hay tiêu Rê D4 hay tiêu Si B3, tiêu Si giáng Bb3 hay các tone khác.

Đối với câu hỏi này, câu trả lời nằm ở chính các bạn. Một bản nhạc có thể chơi bằng các nhạc cụ các nhau cũng như các loại sáo khác nhau và cũng có thể với các tone khác nhau, nhưng tone nào nghe hay nhất, tone nào phù hợp nhất nằm ở sự cảm nhận của người nghe và mỗi người một cảm nhận. Hơn nữa, có người thích bài nhạc này, có người thích bài nhạc kia, vậy nên để trả lời câu hỏi này, các bạn hay tự tìm các video thổi tiêu trên mạng, xem bài đó được chơi tiêu tone gì, nghe có thích không rồi lựa chọn theo ý thích.

Tuy nhiên, mình sẽ vẫn có các phân tích cho các bạn như sau:

  • Tone tiêu phổ biến nhất hiện tại là tiêu Đô C4, tiếp đó là tiêu Rê D4. Việc chon những tone phổ biến sẽ giúp các bạn tiện lợi hơn trong việc tập luyện theo video hướng dẫn hoặc tìm beat nhạc cùng tone để thổi.
  • Tone của beat nhạc có thể nâng hạ lên xuống để phù hợp với nhạc cụ, phù hợp với tone của tiêu sáo, nhưng khi nâng hạ tone thì âm thanh của beat sẽ có phần bị méo đi, không được hay như beat gốc. Vậy nên chọn tone tiêu, sáo có nhiều beat gốc cũng rất quan trọng và beat gốc của tiêu nhiều nhất chắc là beat tone Đô.
  • Chọn tone phải dựa trên khả năng sử dụng, tiêu càng trầm thì khoảng cách các lỗ bấm càng xa nhau và xa lỗ thổi, vậy nên cánh tay dài hơn, ngón tay dài hơn có thể sử dụng được tiêu trầm hơn. Thường thì nếu bạn thấp, cánh tay ngắn các bạn chỉ nên chọn tone từ Đô C4 trở lên. Thường thì người có chiều cao 1m6 trở lại, cầm cây tiêu Đô C4 đã hơi khó khăn rồi nên có thể lựa chọn tiêu Rê D4 để dể dàng tập luyện hơn.

Như vậy: Để thực sự thỏa mãn, ai cũng muốn có trọn bộ tiêu sáo, đủ các tone kể cả thăng giáng, nhưng nếu không có điều kiện hoặc cần sắm từ từ thì lựa chọn tiêu Đô tone C4 hoặc tiêu Rê D4 là 2 lựa chọn phổ thông nhất.

Các loại động tiêu tại shop.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm động tiêu tại shop, các bạn click và các đường dẫn sau (shop sáo Lãng Tử là shop sáo lớn, đầy đủ các loại tiêu sáo và có giá rẻ nhất, nhiều mức giá sát với chất lượng tiêu sáo nhất):

Động tiêu trúc

Tiêu trúc Việt

Tiêu trúc tím

Tiêu bát khổng

Video giới thiệu các loại động tiêu của shop.

Xem video này tại đây

Chúc các bạn thổi tiêu sáo tốt!

Shop sáo trúc Lãng Tử: chuyên sáo ngang trúc nứa, sáo bầu, sáo mèo, tiêu bát khổng, tiêu trúc tím, các loại sáo Tàu được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc. Các bạn có nhu cầu có thể ghé thăm Shop sáo trúc uy tín chất lượng
ban sao truc
Shop bán sáo trúc giá rẻ - giao hàng toàn quốc
mua sao truc
Click để vào xem và mua sáo trúc, tiêu, ...
Lãng Tử Sáo

Lãng Tử Sáo

CHẾ TẠO TIÊU SÁO at SHOP LÃNG TỬ SÁO
Tôi đam mê tiêu sáo
Bộ môn âm nhạc truyền thống sáo trúc
Tôi đam mê chế tạo
Để tạo ra những cây tiêu, sáo tốt nhất
Hãy mua sáo ủng hộ tôi nhé!
Lãng Tử Sáo

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *