Hướng dẫn kỹ thuật đánh lưỡi kép trong sáo trúc

Kỹ thuật đánh lưỡi Kép: Đây là kỹ thuật đánh lưỡi nâng cao sau kỹ thuật đánh lưỡi đơn. Vậy nên, để tập kỹ thuật này các bạn cần tập kỹ thuật đánh lưỡi đơn thật tốt, thật chắc.

Hướng dẫn kỹ thuật đánh lưỡi kép trong sáo trúc (tiêu sáo)

Đánh lưỡi kép là gì:

Đánh lưỡi kép là kỹ thuật đánh lưỡi đơn xen kẽ giữa 2 âm “T” và “K” với tốc độ nhanh và liên tục. Với âm “T” lưỡi bật ra và với âm “K” lưỡi thụt vào. Như vậy, khi đánh lưỡi kép, lưỡi sẽ bật ra rồi lại thụt vào, nên sẽ có thể thổi được những đoạn nhạc có tiết tấu nhanh

Kỹ thuật đánh lưỡi kép sử dụng ở đâu:

  • Kỹ thuật đánh lưỡi kép được sử dụng khi các bạn chơi một số bài hoặc đoạn nhạc trong bài có tiết tấu nhanh mà nếu chơi lưỡi đơn sẽ không thể hiện được, có những bài nhạc có tiết tấu nhanh đến 1/4 phách và 1/8 phách, thậm chí là 1/16 phách.
  • Kỹ thuật đánh lưỡi kép được sử dụng để tạo nhịp điệu nhanh, dồn dập, mạnh mẽ, …
  • Kỹ thuật đánh lưỡi kép được sử dụng khi chúng ta biến tấu một vài bản nhạc, có thể kết hợp với một vài kỹ thuật khác để tạo sự đặc biệt, âm điệu riêng, phong cách riêng

Tại sao cần tập kỹ thuật lưỡi kép:

  • Chúng ta cần tập kỹ thuật đánh lưỡi Kép để chơi được những nhạc phẩm cần phải sử dụng nó như: trên đường chiến thắng, anh vẫn hành quân, cùng hành quân giữa mùa xuân ,
  • Chúng ta cần tập kỹ thuật đánh lưỡi Kép để có thể tự do biến tấu một vài nhạc phẩm theo phong cách của riêng mình

Vấn đề khi tập lưỡi kép và cách khắc phục:

  • Nhầm lẫn đánh lưỡi kép và lưỡi đơn nhanh: khi các bạn tập chơi 1 số tiết tấu không quá nhanh hoặc tập chơi chậm lại bằng lưỡi kép mà lưỡi đơn vẫn bắt kịp được, thì việc nhầm lẫn có thể xãy ra khi mà các bạn đánh lưỡi đơn nẫy theo kiểu đánh mạnh – nhẹ – mạnh – nhẹ – … Để nhận ra và khắc phục, các bạn hãy tập đánh T – K thật chậm, nét và nghe rõ âm thanh phát ra.
  • Đánh lưỡi kép không đồng đều giữa âm T và âm K: trong một số bản nhạc, người ta cố tình đánh âm T mạnh hơn hoặc mạnh hơn 1 số chỗ (chủ yếu là ở phách mạnh). Tuy nhiên, đối với một số bạn đó lại là cái lỗi khi các bạn đánh lưỡi kép khi mà các bạn luôn luôn đánh không đồng đều, nghe khập kểnh và không điều khiển được. Để khắc phục, các bạn tập lại từ chậm đến nhanh dần nhé. Hãy tập đọc Ta – Ka thay cho Tắk – Ka, …

Các kiểu đánh lưỡi kép:

  • Có 3 kiểu đánh lưỡi kép cho 3 âm vực đó là:
    •  Tu – ku hoặc Tô – Kô: Khi đánh môi sẽ hơi nhu ra giống khi thổi các nốt quảng 1 áp dụng cho âm vực thấp.
    •  Ta – ka hoặc Tê – Ka: Khi đánh môi sẽ căng hơn khi thổi các nốt quảng 2 áp dụng cho âm vực trung.
    •  Ti – ki: Khi đánh môi sẽ mím chặt khi thổi các nốt quảng 3 áp dụng cho âm vực cao.
  • Để tạo ra các âm điệu đặc biệt, để tăng tính dồn dập, mạnh mẽ, gay cấn thì các bạn có thể thêm dấu và âm đọc và tăng giảm độ nãy, độ mạnh của lưỡi để tạo ra các âm thái riêng:
    • Cũng giống như lưỡi đơn, các bạn có thể đánh:

    “Tík – Tịk – Ti”, “Tắk – Tặk – Ta”, “Túk – Tụk – Tu”

    • Khi ghép vào sẽ là Tík – Ki, Tịk – Ki, hoặc Ti – Ki, Tắk – Ka, Tặk – Ka hoặc Ta – Ka, Túk – Ku, Tụk – Ku hoặc Tu – Ku
      Cũng có thể đánh Tắk ka ta ka Tắk ka ta ka …
    • Kiểu đánh nhấn mạnh Tắk – Ka hoặc … sẽ  khiến lưỡi nẫy hơn và dể phân biệt 2 T và K, dể phân biệt ra lưỡi kép chậm và lưỡi đơn nhanh.
    • Như vậy ban đầu tập các bạn có thể đánh như vậy trước để nghe rõ xem mình đánh chuẩn chưa, và làm cho lưỡi có độ nẫy nhất định, sau đó sẽ tập đánh mờ dần đi
  • Có 2 chùm lưỡi kép chính được sử dụng trong các bản nhạc đó là:
    • Chùm 3: Đánh T T-K T, tức là đơn – kép – đơn, với chùm này chúng ta thường sẽ đánh nhấn luôn vào phách mạnh bằng cách đánh Tắk – Ta – Ka Ta.
    • Chùm 4 : Đánh T K T K. Với chùm này các bạn cố gắng tập đánh đều trước nhé.
  • Có 2 kiểu tập lưỡi kép
    • Kiểu đánh Legato : đánh dài ra, mềm ra và chậm
    • Kiểu đánh Stacato : đánh nẫy, nhanh, gọn từng nốt. Giống như đánh lưỡi đơn, chúng ta đánh bằng đầu lưỡi

Các bước để tập đánh lưỡi kép

  • Bước 1: tập đọc “T-K ”, âm “T” lưỡi bật ra, âm “K” lưỡi thu vào. Tùy vào cách đọc Te – Ka, Ta – Ka, Ti – Ki hay Tu – Ku mà lưỡi sẽ bật ra – vào hay kết hợp ra –  vào và lên – xuống tạo ra những âm thái riêng. Tùy vào kết cấu môi, lưỡi và vòm miệng của từng người mà các bạn có thể lựa chọn kiểu tập dể dàng nhất khi bắt đầu
  • Bước 2: Bằng cách bỏ đi các âm của lưỡi và tiếng phát ra, cũng ta vẫn để lưỡi cử động như đang đọc những âm đó và áp dụng vào sáo.
  • Bước 3: Tập đánh chùm 3 theo 2 kiểu lần lượt từ legato và stacato theo từng nốt nhạc một để phân biệt rõ âm T và âm K
  • Bước 4: Tập đánh chùm 4 theo 2 kiểu lần lượt từ legato và stacato theo từng nốt nhạc
  • Bước 5: Tập lại 2 bước 3 và 4 bằng cách thay đổi các nốt nhạc các bạn cũng có thể kết hợp tập 1 vài bản nhạc đơn giản.
  • Ở mỗi bước tập, các bạn có thể tăng tốc độ lưỡi kép nhanh dần lên. Nhớ là tập thật đều và đúng nhịp ở trạng thái chậm rồi mới tăng tốc độ lên từng mức.
Shop sáo trúc Lãng Tử: chuyên sáo ngang trúc nứa, sáo bầu, sáo mèo, tiêu bát khổng, tiêu trúc tím, các loại sáo Tàu được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc. Các bạn có nhu cầu có thể ghé thăm Shop sáo trúc uy tín chất lượng
ban sao truc
Shop bán sáo trúc giá rẻ - giao hàng toàn quốc
mua sao truc
Click để vào xem và mua sáo trúc, tiêu, ...
Lãng Tử Sáo

Lãng Tử Sáo

CHẾ TẠO TIÊU SÁO at SHOP LÃNG TỬ SÁO
Tôi đam mê tiêu sáo
Bộ môn âm nhạc truyền thống sáo trúc
Tôi đam mê chế tạo
Để tạo ra những cây tiêu, sáo tốt nhất
Hãy mua sáo ủng hộ tôi nhé!
Lãng Tử Sáo

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *